ശിവക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണ രീതി തികച്ചും വ്യത്യസ്തമാണ്.അഭിഷേകജലം ഒഴുകിപോകുന്നതിനുള്ള ഓവിന് സമീപം വരെ പ്രദക്ഷിണമായി വന്ന് വീണ്ടും അപ്രദക്ഷിണമായി തിരിച്ചുപോകുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. പ്രദക്ഷിണവും അപ്രദക്ഷിണവും ഒരുമിച്ചുചെയ്യുന്ന ഈ പ്രക്രീയയെ സവ്യാപസവ്യമാർഗ്ഗമെന്നു പറയുന്നു. ശിവലിംഗത്തിന് നേരെ ഉത്തരഭാഗത്തുള്ള സോമസ്ഥാനംവരെ ഒരു ഋജുരേഖ വരച്ചാൽ അതിനെ സോമസൂത്രം എന്ന് പറയുന്നു.ശിവാഗമത്തിൽ സോമസൂത്രം മുറിച്ചുകടക്കരുത് എന്ന് പറയുന്നു.
യോഗമാർഗ്ഗാനുസന്ധാനമാകുന്ന പ്രാണായാമ പ്രക്രീയയാണ് ശിവപ്രദക്ഷിണം. കിഴക്കുനിന്നും പുറപ്പെട്ട പ്രദക്ഷിണമായി ക്ഷേത്രാങ്കണത്തിലൂടെ സോമസൂത്രംവരെ ചെല്ലുമ്പോൾ അത് ശിവക്ഷേത്രമാണെങ്കിൽ സഹസ്രാരത്തിലുള്ള ബ്രഹ്മരന്ത്രംവരെ സാധകൻ പോകുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. മറ്റ് ദേവീ ദേവൻമാർ ശിവസ്ഥാനത്തിനു താഴെമാത്രം വർത്തിക്കുന്നതിനാൽ ആ ദേവൻ്മാരെയെല്ലാം മുഴുവനായും പ്രദക്ഷിണം വക്കാമെന്നു വരുന്നു. പക്ഷെ ശിവക്ഷേത്രത്തിൽ ഈ പ്രദക്ഷിണമാർഗ്ഗം സോമബിന്ദുവിൽ അവസാനിക്കുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. അതിനാൽ ശിവക്ഷേത്രത്തിൽ പ്രദക്ഷിണം വടക്ക് സോമസൂത്രംവരയെ ചെയ്യാൻപാടുള്ളു. അവിടെനിന്നു ശ്രീകോവിലിൽ ഇരുന്നരുളുന്ന ശിവലിംഗത്തെ വന്ദിച് അഥവാ ബ്രഹ്മരന്ത്രത്തിന്റെ സാക്ഷാൽസ്ഥാനമായ താഴികകുടത്തെ നോക്കിതൊഴുത് ആരാധകൻ അപ്രദക്ഷിണമായി മടങ്ങുന്നു. അങ്ങനെ മടങ്ങുന്നത് സോമനാഡിയിലൂടെ വേണമെന്നുള്ളതിനാൽ ബലിക്കല്ലുകൾക്കപ്പുറമായി സോമദ്യോതകമായ മനോമണ്ഡലത്തിലൂടെ തന്നെ വേണമെന്ന് നിർബന്ധമാണ്. അപ്പോൾ ശിവക്ഷേത്രത്തിൽ നടക്കൽ നിന്ന് പുറപ്പെട് സോമസൂത്രംവരെ ബലിക്കല്ലുകൾക്ക് പുറത്തുകൂടി പ്രദക്ഷിണമായിപ്പോയി വീണ്ടും അപ്രദക്ഷിണമായി ബലിക്കല്ലുകൾക്കിടയിലൂടെ മടങ്ങുന്നു. അങ്ങനെ ഇഡാപിംഗളനാഡിയിലൂടെ പൂരകരേചകങ്ങളാകുന്ന പ്രാണായാമപ്രക്രീയ നടത്തുന്നപോലെ ഒരു ക്രീയയാണ് ശിവക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം. ഇത് ഉയർന്ന ഒരു യോഗാവസ്ഥയെയാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്.