കന്യൈവ ദുഷ്ടാ വ്രജതീഹദാസ്യാ
സാദ്ധ്വീ സമായാ കുചരിത്രയുക്താ
ഭൂമ്യാത്മജർക്ഷേക്രമശോംശകേഷു
വക്രാർക്കിജീവേന്ദുജഭാർഗ്ഗവാണാം.
സാരം :-
സ്ത്രീജാതകത്തിൽ ബലമുള്ള ലഗ്നം മേടമോ വൃശ്ചികമോ ആയി കുജത്രിംശാംശകത്തിൽ വന്നാൽ അവൾ കന്യാപ്രായത്തിൽതന്നെ വ്യഭിചാരിണിയാവും. അതേ ലഗ്നം ശനിത്രിംശാംശകത്തിൽ വന്നാൽ കന്യാപ്രായത്തിൽതന്നെ ദാസിയായിത്തീരും. അതേ ലഗ്നത്തിൽത്തന്നെ ഗുരുത്രിംശാംശകം വന്നാൽ പതിവ്രതയാകും. ബുധത്രിംശാംശകം വന്നാൽ കപടതയോടുകൂടിയവളാകും. ശുക്രത്രിംശാംശകം വന്നാൽ കുത്സിതചരിത്രത്തോടുകൂടിയവളാകും.
എന്നിങ്ങനെ ലളിതമായി വിധിച്ചിരിക്കുന്നതിൽ ശുക്രത്രിംശാംശകത്തിൽ ജനിച്ചവൾ വ്രതാചരണിയാവുമെന്ന് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്.
എന്നിങ്ങനെ ആശയവിവരണം നടത്തിയിരിക്കുന്നതിൽ ശുക്രത്രിംശാംശകത്തിന് 'കുവൃത്താ ' എന്നുതന്നെ ആശയപ്രതിപാദനം നടത്തിയിരിക്കുന്നു. ഇവിടെ ശുക്രൻ മദനവികാരകാരകനാകയാൽ കുത്സിതചാരിത്രവതീ എന്ന " കുവൃത്താ " പ്രയോഗംതന്നെ സാധു എന്ന് നിശ്ചയിക്കുന്നതാണ് യുക്തം.
"ലഗ്നേഭൗമഗൃഹം ഗതേ ശശിനിവാ
വീര്യാധികേ ഭൂസുതേ
ത്രിംശാംശപ്രഭവാ ബലായദിദുരാ
ചാരപ്രയുക്താ ഭവേൽ.
പ്രേക്ഷ്യാഭാനുസുതാംശകേ ഗുണവതീ
സാധ്വീച ജീവാംശകേ
സൗമ്യാംശേമലിനാ സിതാംശജവധൂർ
ജാതഃ വ്രതാചാരണീ "
എന്നിങ്ങനെ ലളിതമായി വിധിച്ചിരിക്കുന്നതിൽ ശുക്രത്രിംശാംശകത്തിൽ ജനിച്ചവൾ വ്രതാചരണിയാവുമെന്ന് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്.
" യദംഗചന്ദ്രൗകുജഭേകുജസ്യ
ത്രിംശാംശകേദുഷ്ട തരമെവകന്യാ
മന്ദസ്യദാസീതി ഗുരൗ തുസാധ്വീ
മായാവിനീജ്ഞസ്യ കവേകുവൃത്താ "
എന്നിങ്ങനെ ആശയവിവരണം നടത്തിയിരിക്കുന്നതിൽ ശുക്രത്രിംശാംശകത്തിന് 'കുവൃത്താ ' എന്നുതന്നെ ആശയപ്രതിപാദനം നടത്തിയിരിക്കുന്നു. ഇവിടെ ശുക്രൻ മദനവികാരകാരകനാകയാൽ കുത്സിതചാരിത്രവതീ എന്ന " കുവൃത്താ " പ്രയോഗംതന്നെ സാധു എന്ന് നിശ്ചയിക്കുന്നതാണ് യുക്തം.