പത്മമിട്ട് പരദേവതകളെ പൂജ ചെയ്യുന്ന അതേ ചടങ്ങുതന്നെയാണ് ബലികര്മ്മത്തിന്റെയും. പിതൃക്കളെ ദേവതുല്യമായി സങ്കല്പ്പിച്ച് നടത്തുന്ന പൂജയാണിത്. തറ തളിച്ച് മെഴുകി ശുദ്ധിവരുത്തി ദര്ഭ നിരത്തി ഗുച്ചം കെട്ടി വിഗ്രഹം സങ്കല്പ്പിച്ച് ജലാദിജലാന്തം പൂജചെയ്ത് ആവാഹിച്ച് പിണ്ഡം വച്ച്, എള്ളുതിരുമ്മി, എണ്ണയൊഴിച്ച് ജലം ചേര്ത്ത് അഭിഷേകം ചെയ്തിട്ട് വസ്ത്രത്തിന്റെ നൂല് വസ്ത്രമായി സങ്കല്പ്പിച്ച് ചാര്ത്തി, ചന്ദനം, പൂവ് എന്നിവ ചാര്ത്തി വീണ്ടും പൂജകള് ചെയ്ത് പിതൃകളെ ഉദ്വസിച്ചു മാറ്റുന്ന ശരിയായ പൂജയാണ് ബലികര്മ്മം. നാരായണ മന്ത്രത്താല് പിതൃക്കളെ വിഷ്ണുലോകത്തിലെത്തിക്കുന്നതാണ് ബലി. ബ്രാഹ്മണരുടെ നിത്യകര്മ്മത്തില് പിതൃക്കള്ക്ക് തര്പ്പണം ചെയ്യുന്ന ചടങ്ങ് ശ്രദ്ധേയമാണ്.
ബ്രാഹ്മണര് ബലികര്മ്മങ്ങളില് ദര്ഭയാണ് ഉപയോഗിക്കിന്നത് എങ്കില് മറ്റുജാതിക്കാര് കറുകയാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്. ബലി കര്മ്മങ്ങളില് ഏറെ പ്രാധാന്യം എള്ളിനും നീരിനുമാണ്. വിഷ്ണുവിന്റെ ദേഹത്തില് നിന്നും ഉത്ഭവിച്ച എള്ളിന് സര്വ്വപാപങ്ങളെയും ഇല്ലാതാക്കാന് കഴിയുമെന്നതാണ് വിശ്വാസം. ആചാര്യന്റെ ഉപദേശം സ്വീകരിച്ചുകൊണ്ട് സ്വന്തമായി ബലിയിടാം. കറുകകൊണ്ട് പവിത്രംകെട്ടി വലതുകയ്യിലെ അണിവിരലില് ഇടുക. കിണ്ടിയില് ചെറുളയും ചന്ദനവും ചേര്ത്തശേഷം പവിത്ര വിരല് കിണ്ടിയില് മുക്കി ഇടതുകരം മീതേ വച്ച് ഗംഗാദേവിയെ മനസ്സില് സ്മരിച്ച് തീര്ത്ഥം വിധിപ്രകാരം നിര്മ്മിക്കാം. ശുദ്ധമാക്കിയ തറയില് കറുകത്തല തെക്കോട്ട് വച്ച് നിരത്തി അതില് സ്വന്തം വംശത്തിലുള്ള പിതൃക്കളേയും പിതൃപിതാമഹന്മാരെയും ആവാഹിച്ച് പിണ്ഡം വെയ്ക്കുകയും, നീരും എള്ളും, പൂവും ജലാദിജലാന്തം നല്കി പിതൃക്കളെ തൃപ്തിപ്പെടുത്തി പരലോകത്തില് അയയ്ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഭൂമിയ്ക്ക് മുകളിലുള്ള പിതൃലോകത്ത് ആത്മാവ് ജലത്വമാണ് അതിനാലാണ് പിതൃതര്പ്പണം നാം ജലത്തില് നല്കുന്നത്.