ആരാര്ക്കജയോസ്ത്രികോണഗേ
ചന്ദ്രേര്ക്കേ ച വിസൃജ്യതേംബയാ
ദൃഷ്ടേമരരാജമന്ത്രിണാ
ദീര്ഗ്ഘായുസ്സുഖഭാക് ച സ സ്മൃതഃ
സാരം :-
ഈ ശ്ലോകത്തിലെ പൂര്വ്വാര്ദ്ധത്തിലെ 'ച' കാരത്തിന് വികല്പമാണ് അര്ത്ഥമെന്നും ആദ്യം ധരിയ്ക്കണം. ചൊവ്വയും ശനിയും ഒരേ രാശിയില് നില്ക്കുക, ഇവരുടെ അഞ്ചിലോ ഒമ്പതിലോ സൂര്യചന്ദ്രന്മാരില് ഒന്നും നില്ക്കുക; ഈ യോഗസമയത്താണ് ജനിച്ചതെങ്കില് പ്രസവിച്ചശേഷം മാതാവ് ശിശുവിനെ ഉപേക്ഷിയ്ക്കുന്നതാണ്. ശനികുജന്മാരുടെ ത്രികോണത്തില് നില്ക്കുന്ന ഗ്രഹമാണിവിടെ യോഗകര്ത്താവെന്നും അറിയണം. ഈ യോഗകര്ത്താവിന് വ്യാഴത്തിന്റെ പൂര്ണ്ണദൃഷ്ടിയുണ്ടെങ്കില് മാതാവിനാല് ഉപേക്ഷിയ്ക്കപ്പെട്ടാലും ആ ശിശു വളരെക്കാലം സുഖമായി ജീവിച്ചിരിയ്ക്കയും ചെയ്യും. ഈ പറഞ്ഞതുകൊണ്ടുതന്നെ യോഗകര്ത്താവിന് പാപദൃഷ്ടിയാണുള്ളതെങ്കില് ഉപേക്ഷിയ്ക്കപ്പെട്ട ഉടനെ മരിയ്ക്കുകയോ, ജീവിയ്ക്കുന്ന പക്ഷം ദുഃഖിയായി കാലം കഴിയേണ്ടിവരികയോ ചെയ്യുമെന്നുകൂടി പറയാം. "അമരരാജമന്ത്രിണം" എന്ന പദംകൊണ്ട് യോഗകര്ത്താവിനെ നോക്കുന്ന വ്യാഴം അതിബലവാനാണെങ്കില് ശിശു ദേവതുല്യനും സാധാരണ ബലവാനാണെങ്കില് രാജാവും, ബലം കുറഞ്ഞവനാണെങ്കില് മന്ത്രിയും ആവുമെന്നുകൂടി ഒരു അഭിപ്രായമുണ്ട്. ഈ ശാസ്ത്രത്തിന് ആഗമമൂലത്വമുണ്ടാകയാല് ഇപ്രകാരമുള്ള യോഗങ്ങളൊക്കയും തീര്ച്ചയായും ഫലിക്കുമെന്ന് കൂടി "സ്മൃതഃ" എന്ന പദംകൊണ്ടും സൂചിപ്പിച്ചിരിയ്ക്കുന്നു.