അശുഭശുഭദൃഷ്ടിയോഗാത്തജ്ജാതീയൈശ്ച യോഗമപി വിദ്യാൽ
ദൂതസ്യ ചേഷ്ടയാതഃ പരം വദേല്ലക്ഷണം ദിശാഗതയാ.
സാരം :-
ബ്രാഹ്മണകാരകനായ വ്യാഴത്തിന് ചണ്ഡാലകാരകനായ ശനിയുടെ ദൃഷ്ടിയോ യോഗമോ ഉണ്ടെങ്കിൽ ശകുനംകണ്ട ബ്രാഹ്മണനോട് ഒരു ചണ്ഡാലൻകൂടി ഉണ്ടായിരുന്നു എന്നു പറയാം. "യോഗമപി വിദ്യാൽ" എന്നുള്ളതുകൊണ്ട് ഇത് ഒരു പക്ഷാന്തരമാണെന്ന് സൂചിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇതുപോലെ മറ്റു ഭാവങ്ങളിലും വിചാരിച്ചുകൊൾക. പിന്നീട് പ്രഷ്ടാവോ പ്രഷ്ടാവിനാൽ നിയുക്തനായ ദൂതനോ ദ്വാരം (പടിപ്പുര) ഉപദ്വാരം (കുഴിപ്പടിപ്പുര) ഗൂഢമാർഗ്ഗം (മറുവശങ്ങളിലുള്ള ചില ഊടുവഴി) ഇതിൽ ഏതൊന്നിൽകൂടിയാണോ പ്രവേശിച്ചത് അതിനെ ആശ്രയിച്ചും അയാളുടെ അപ്പോഴത്തെ പ്രവൃത്തിക്കൊണ്ടും ചില ലക്ഷണങ്ങളെക്കൂടി പറയണം.