ചിത്തേ വാചി കര്മ്മണി ത്രിഷുഖരോപേതേഷു തൈശ്ച ത്രിഭിര്-
ജായന്തേ ദുരിതാനി കര്മ്മ സശുഭം സാസച്ച ചേതോ വചഃ
യദൃത്ര ക്രിയമാണകര്മ്മസു മനഃഖേദാല് ഗിരാനിഷ്ടയാ
പാപാശ്ചേതസി വാക് ച ഖഞ്ച ശുഭയുക് ചേല് കര്മ്മ ചാശ്രദ്ധയാ.
അഞ്ച്, രണ്ട്, പത്ത് ഈ മൂന്ന് ഭാവങ്ങളിലും പാപന്മാര് നിന്നാല് വാക്കുകൊണ്ടും മനസ്സുകൊണ്ടും പ്രവൃത്തികൊണ്ടും ഇങ്ങനെ മൂന്നുവിധത്തിലും കൂടിയുള്ള ദുഷ്കര്മ്മമാണ് ദുരിതത്തിന് കാരണമെന്നും പറയണം.
പത്തില് ശുഭഗ്രഹങ്ങളും രണ്ടിലും അഞ്ചിലും പാപഗ്രഹങ്ങളും നിന്നാല് തന്റെ പ്രവൃത്തി നല്ലതാണെങ്കിലും മനസ്സില്ലാതെ വാഗ്ദൂഷണങ്ങളോടുകൂടിയുമാണ് പ്രവര്ത്തിച്ചിട്ടുള്ളതെന്നും അത് നിമിത്തമാണ് ദുരിതത്തിന് കാരണമെന്നും പറയണം.
അഞ്ചില് പാപന്മാരും രണ്ടിലും പത്തിലും ശുഭന്മാരും നിന്നാല് മനഃപൂര്വ്വമായശ്രദ്ധകൂടാതെ ചെയ്ത കര്മ്മങ്ങളാണ് ദുരിതത്തിന് കാരണമെന്ന് പറയണം.
****************
തദ്ദോഷസ്തനയാപദേƒധികതരഃ പാപഃപരം വാചി ചേല്
സൗമ്യഃകര്മ്മണി മാനസേ ച ദുരിതം വാഗ്ദോഷതോ ജായതേ
തദ്ദോഷോധികമര്ത്ഥഹാഥ രിപുനീചര്ക്ഷേ ച മൗഢ്യേ ഖരാ-
സ്തുംഗസ്വര്ക്ഷസുഹൃല്ഗൃഹേഷ്വപി ശുഭാ ദോഷഗുണേ ചാധികാഃ
സാരം :-
പ്രവൃത്തി ശ്രദ്ധയോടുകൂടാതെ ചെയ്താല് അത് നിമിത്തം സന്താനഹാനി മുതലായ ദുരിതത്തെ ഏറ്റവും വര്ദ്ധിപ്പിക്കും. (ഇതു അഞ്ചില് പാപന് നിന്നാലുള്ള ഫലമാകുന്നു.). രണ്ടില് പാപന്മാരും അഞ്ചിലും പത്തിലും ശുഭന്മാരും നിന്നാല് ദോഷരൂപങ്ങളായ വാക്ക് നിമിത്തമാണ് ദുരിതം ഉണ്ടായതെന്നും അത് നിമിത്തമാണ് ദ്രവ്യനാശമുണ്ടായതെന്നും അറിയണം. ഇങ്ങനെ രണ്ട്, അഞ്ച്, പത്ത് ഈ ഭാവങ്ങളെക്കൊണ്ട് മനോവാക്കര്മ്മജന്യസുകൃതങ്ങളെ പറയണം.
ശത്രുക്ഷേത്രം, നീചം, മൗഢ്യം, ഈ വക സംബന്ധങ്ങളുള്ള പാപന്മാര് ദോഷത്തെ സമൃദ്ധമായി ചെയ്യും.
ഉച്ഛം, ബന്ധുക്ഷേത്രം, സ്വക്ഷേത്രം മുതലായ രാശികളില് നില്ക്കുന്ന ശുഭന്മാര് ഗുണങ്ങളെയും സമൃദ്ധമായി ചെയ്യും.