ശത്രോര്ദിരിപുനാഥവൈരിഗൃഹയോരേകസ്യ വര്ണ്ണോക്തവല്
ബാധാരാശിതദീശയോരിതരദിഗ്വാച്യാ പ്രയോക്തുസ്തഥാ
പ്രാഗാദ്യേത്യമുനോദിതാ വിഹഗദിക്പ്രാഗാദിതോ രാശിദിക്
താസാം ദൂരസമീപമദ്ധ്യഗതതാജാദ്യാപ്തഭാംശൈസ്തയോഃ
സാരം :-
ശത്രുവിന്റെയും ആഭിചാരകര്ത്താവിന്റെയും വാസദിക്ക് അറിയുവാനുള്ള ന്യായത്തെയാണ് ഇവിടെ പറയുന്നത്. പ്രഷ്ടാവിന്റെ ശത്രുവിന്റെ ദിക്ക് ആറാം ഭാവത്തിന് ബാധകാധിപസംബന്ധമുണ്ടെങ്കില് ആറാം ഭാവരാശിയുടെ ദിക്കാണെന്നും ആറാം ഭാവാധിപന് ബാധകാധിപസംബന്ധമുണ്ടെങ്കില് ആറാം ഭാവാധിപന്റെ ദിക്കാണെന്നും പറയണം. രണ്ടു യോഗവുമുണ്ടെങ്കില് പ്രാബല്യം നോക്കി പറയുകയോ അല്ലെങ്കില് രാ രണ്ടുപേരുടേയും ദിക്കില് വാസമുണ്ടെന്നും പറയുകയോ ചെയ്യാം.
ആഭിചാരം ചെയ്തയാളിന്റെ ദിക്ക് ബാധാരാശിക്ക് ഷഷ്ഠാധിപസംബന്ധമുണ്ടെങ്കില് ആ രാശിക്ക് പറഞ്ഞിട്ടുള്ള ദിക്കാണെന്നും , ബാധകാധിപന് ഷഷ്ഠാധിപസംബന്ധമുണ്ടെങ്കില് ബാധകാധിപന്റെ ദിക്കാണെന്നും ഈ രണ്ടുയോഗമുണ്ടെങ്കില് രണ്ടുപേരുടേയും ദിക്കില് വാസമുണ്ടെന്നും അതില് പ്രാബല്യമുള്ള യോഗംകൊണ്ട് പറയാവുന്ന ദിക്കില് സ്ഥിരവാസമുണ്ടെന്നും പറഞ്ഞുകൊള്ളുക.
ഗ്രഹങ്ങളുടെ ദിക്കറിയേണ്ടത് "പ്രാഗാദ്യാ രവിശുക്രലോഹിതതമഃസൌരേന്ദുവില് സൂരയഃ" എന്ന ഭാഗം കൊണ്ടും, രാശികളുടെ ദിക്കറിയേണ്ടതു "പ്രാഗാദീശാഃ ക്രിയവൃഷനൃയുക്കര്ക്കടാസ്സത്രികോണാ" എന്ന ഭാഗം കൊണ്ടും ആണ്.
ശത്രുവിന്റെയും ആഭിചാരകര്മ്മകര്ത്താവിന്റെയും വാസം ദൂരെയാണോ സമീപമാണോ രണ്ടിനും മദ്ധ്യേയാണോ എന്നറിയാനുള്ള ക്രമം പറയപ്പെടുന്നു.
ശത്രുസ്ഥാനാധിപന് (ആറാം ഭാവാധിപന്) ചരരാശിയില് നില്ക്കുകയോ അംശകിക്കുകയോ ചെയ്താല് ശത്രുവിന്റെ വാസം ദൂരെയാണെന്നും സ്ഥിരരാശിയില് നില്ക്കുകയോ അംശകിക്കുകയോ ചെയ്താല് അടുത്താണെന്നും ഉഭയരാശിയില് നില്ക്കുകയോ അംശകിക്കുകയോ ചെയ്താല് മദ്ധ്യഭാഗത്താണെന്നും പറയണം. അംശകത്തിനും രാശിക്കും ഭേദം വന്നാല് ബലം പരീക്ഷിച്ചും നിശ്ചയിച്ചുകൊള്ളണം. ഇതുപോലെ തന്നെ ബാധകാധിപന്റെ ചരസ്ഥിരോഭയങ്ങളിലുള്ള സ്ഥിതിയേയും അംശകത്തേയും നോക്കി ആഭിചാരകര്മ്മകര്ത്താവിന്റെ വാസം ദൂരെയാണോ അടുത്താണോ മദ്ധ്യത്താണോ എന്നുള്ളത് ചിന്തിച്ചുകൊള്ളണം.