ഭാവാത്തദീശ്വരേ സുസ്േഥ ഭാവസംപന്ന ചാന്യഥാ
ലഗ്നാത്ത്വനുഭവശ്ചൈവം ചിന്ത്യതാമിതികേചന.
സാരം :-
ഭാവാധിപനായ ഗ്രഹം ആ ഭാവത്തില് നിന്ന് ഇഷ്ടമായ ഭാവത്തില് നില്ക്കുന്നുവെങ്കില് ഭാവഫലത്തിനു പരിപൂര്ണ്ണത പറയണം. അനിഷ്ടഭാവത്തിലാണെങ്കില് അല്പത്വം പറയാം. ഇതു ലഗ്നത്തില് നിന്ന് ഇഷ്ട ഭാവസ്ഥനായാല് ഇതിന്റെ അനുഭവമുണ്ടാകുമെന്നും അനിഷ്ടഭാവസ്ഥനായാല് അനുഭവിക്കാനിടവരികയില്ലെന്നും പറയാം. ഇങ്ങനെ ചില ആചാര്യന്മാരുടെ അഭിപ്രായം ഏതൊരു ഭാവത്തെയാണോ വിചാരിക്കുന്നത് ആ ഭാവത്തെ ലഗ്നമാക്കി സങ്കല്പ്പിച്ചാണ് വിചാരിക്കുന്നത്. അപ്പോള് ലഗ്നത്തിനും ഭാവത്തിനും ഒന്നുപോലെ പ്രാമാണ്യമുണ്ടെന്നു സിദ്ധിക്കുന്നുവല്ലോ.