ലഗ്നേ ക്ഷീണേ ശശിനി നിധനം രന്ധ്രകേന്ദ്രേഷു പാപൈഃ
പാപാന്തസ്ഥേ നിധനഹിംബുകദ്യൂനയുക്തേ ച ചന്ദ്രേ
ഏവം ലഗ്നേ ഭവതി മദനച്ഛിദ്രസംസ്ഥൈശ്ച പാപൈർ-
മ്മാത്രാ സാർദ്ധം യദി ന ച ശുഭൈർവ്വീക്ഷിതശ്ശക്തിമദ്ഭിഃ.
സാരം :-
1). ക്ഷീണനായ ചന്ദ്രൻ ലഗ്നത്തിലും രണ്ടിലധികം പാപഗ്രഹങ്ങൾ ലഗ്നാൽ അഷ്ടമം ലഗ്നകേന്ദ്രം ഇതുകളിലായും നിൽക്കുക; അല്ലെങ്കിൽ, 2). പാപമദ്ധ്യസ്ഥിതനും ക്ഷീണനുമായ ചന്ദ്രൻ ലഗ്നാൽ 4 - 7 - 8 എന്നീ ഭാവങ്ങളിലൊന്നിൽ നിൽക്കുക - (മേൽപ്പറഞ്ഞ രണ്ടു യോഗങ്ങളുടേയും കർത്താവായ ചന്ദ്രന്നു ശുഭഗ്രഹങ്ങളുടെ യോഗദൃഷ്ടികൾ ഇല്ലാതിരിക്കയും വേണം). ഇങ്ങനെയുള്ള രണ്ടു യോഗങ്ങളിൽ വെച്ച് ഒന്നിൽ ജനിച്ച ശിശു ഒരു വയസ്സിലധികം ജീവിച്ചിരിക്കയില്ല. ഇവയിൽ ആദ്യത്തെ യോഗത്തിൽ 'രന്ധ്രകേന്ദ്രേഷു" എന്നതിന്നു "അഷ്ടമത്തിന്റെ കേന്ദ്ര" (ലഗ്നാൽ പണപരത്തിലെന്നർത്ഥം) ത്തിൽ പാപഗ്രഹങ്ങൾ നിൽക്കുകയാണ് വേണ്ടതെന്നും ഒരു അഭിപ്രായമുണ്ട്.
ഗ്രഹങ്ങൾക്ക് പാപമദ്ധ്യസ്ഥിതിയും ശുഭമദ്ധ്യസ്ഥിതിയും രണ്ടു പ്രകാരത്തിലെ സംഭവിയ്ക്കുകയുള്ളു. അവ, 1). ഗ്രഹം നിൽക്കുന്ന ഭാവത്തിന്റെ പന്ത്രണ്ടും രണ്ടും ഭാവങ്ങളിലും 2). ഒരേ രാശിയിൽ തന്നെ ഗ്രഹത്തിന്റെ മുമ്പിലും പിന്നിലും ഗ്രഹങ്ങൾ നില്ക്കുക; ഇങ്ങനെയാകുന്നു മദ്ധ്യസ്ഥിതിയെ ചിന്തിക്കേണ്ടത്.
ക്ഷീണചന്ദ്രൻ പാപമദ്ധ്യസ്ഥിതനായിട്ടു ലഗ്നത്തിൽ നിൽക്കുക, ലഗ്നാൽ ഏഴും എട്ടും ഭാവങ്ങളിൽ രണ്ടിലധികം പാപഗ്രഹങ്ങളുണ്ടാവുക, യോഗകർത്താവും ലഗ്നസ്ഥനുമായ ചന്ദ്രന്നു ബലവാന്മാരായ ശുഭഗ്രഹങ്ങളുടെ യോഗദൃഷ്ടികൾ ഇല്ലാതിരിയ്ക്കയും ചെയ്ക; ഈ യോഗമുള്ളപ്പോഴാണ് പ്രസവമെങ്കിൽ ശിശുവും മാതാവും ഉടനെ മരിയ്ക്കുന്നതാണ്. ഈ ഒടുവിൽ പറഞ്ഞ യോഗത്തിൽ "പാപൈഃ" എന്നു ബഹുവചനം പറകയാൽ ചന്ദ്രന്റെ പാപമദ്ധ്യസ്ഥിതിയ്ക്കു ഗ്രഹയോനിഭേദപ്രകരണാദ്ധ്യായത്തിൽ സജ്ഞാമാത്രനിർദ്ദിഷ്ടന്മാരായ രാഹുകേതുക്കളേക്കൂടി സ്വീകരിയ്ക്കേണ്ടിവരുന്നതാണ്.
"ലഗ്നേ ക്ഷീണേ ശശിനി നിധനം രന്ധ്രകേന്ദ്രേഷു പാപൈഃ" എന്നതിനെ മൂന്നു യോഗമായിട്ടും ചിലർ വ്യാഖ്യാനിച്ചുകാണുന്നുണ്ട്. ഇവിടെ "ക്ഷീണേ" എന്നതിന്നു "പൃഷ്ഠോദയേ" എന്നാണ് അർത്ഥമെന്നും ധരിയ്ക്കുക. 1). ലഗ്നം പൃഷ്ഠോദയരാശിയാവുക, ചന്ദ്രൻ ലഗ്നാൽ അഷ്ടമത്തിലും (എട്ടാം ഭാവത്തിലും) നിൽക്കുക 2). ലഗ്നം പൃഷ്ഠോദയരാശിയാവുക, കേന്ദ്രത്തിലും എട്ടാം ഭാവത്തിലും പാപഗ്രഹങ്ങൾ നിൽക്കുക 3). ചന്ദ്രൻ ലഗ്നാൽ എട്ടാം ഭാവത്തിൽ നിൽക്കുക ലഗ്നകേന്ദ്രങ്ങളിലും എട്ടാം ഭാവത്തിലുമായി പാപഗ്രഹങ്ങളും നിൽക്കുക; ഇങ്ങനെ വ്യാഖ്യാനിയ്ക്കുന്നതനുസരിച്ച് പ്രമാണങ്ങളും കാണ്മാനുണ്ട്